Chatbot -một công cụ đa năng có thể giúp bạn thực hiện tất cả các loại nhiệm vụ và mục tiêu khác nhau. Tìm cách cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, thúc đẩy doanh số bán hàng hoặc làm hài lòng khách hàng? Một chatbot Messenger có thể trợ giúp cả bốn.
Và quan trọng nhất là bạn không cần phải là một chuyên gia công nghệ hoặc có kiến thức mã hóa để xây dựng một chatbot, bạn được hỗ trợ miễn phí nhờ các ứng dụng, một trong những cái tôi đã tích hợp cho facebook của mình là Chatfuel.
Vì vậy, hãy tìm hiểu xem tại sao bạn cũng nên tích hợp nó ngay cho doanh nghiệp mình.
Cắt giảm chi phí kinh doanh
Công ty nào sẽ từ chối một cơ hội dễ dàng để cắt giảm chi phí? Một chatbot Messenger cho doanh nghiệp của bạn có thể giúp thực hiện việc này theo hai cách chính.
# 1. Đánh giá khách hàng tiềm năng tự động để giảm chi phí hoạt động
Đơn giản bằng cách đặt câu hỏi, một chatbot có thể tự động sắp xếp khách hàng tiềm năng thành các danh mục. Chẳng hạn, nó có thể thu hẹp những khách hàng tiềm năng phù hợp với dịch vụ của bạn. Hoặc, nó có thể tách những người có vẻ chuẩn bị mua sản phẩm của bạn hơn những người khác.
# 2. Cải thiện lợi tức chi tiêu quảng cáo
Hãy nói rằng bạn chạy một quảng cáo Facebook mà hướng người dùng đến cửa hàng thương mại điện tử của bạn. Sau khi người dùng đến, họ sẽ tự xem cửa hàng của bạn và bạn chỉ có thể ngồi chờ đợi chuyển đổi từ họ. Nhưng thay vào đó hãy hướng họ đến một chatbot trên Messenger và họ sẽ nhận được hướng dẫn một cách cá nhân hóa ngay trong phễu bán hàng. Bot của bạn có thể giới thiệu các sản phẩm trong cửa hàng, trả lời các câu hỏi lặp đi lặp lại của các khách hàng khác nhau mà bạn đã lên ý tưởng sẵn.
Ngoài ra, nếu bạn là người chạy quảng cáo facebook hay bất cứ kênh gì đều có thể tạo quảng cáo nhấp vào Messenger để hướng người dùng đến chatbot của bạn. Khi đó, bot của bạn có thể di chuyển khách hàng tiềm năng xuống kênh bán hàng để chuyển đổi.
Tiết kiệm thời gian
Nhân viên của bạn càng phải dành ít thời gian cho các câu hỏi và nhiệm vụ lặp đi lặp lại, thì họ càng có nhiều thời gian cho các dự án gia tăng giá trị khác. Đây là lý do tại sao bạn nên coi chatbots như một giải pháp kinh doanh để tiết kiệm thời gian.
# 3. Trả lời tự động hết hộp thư của bạn dù nó quá tải
Nếu hộp thư đến quá nhiều bạn sẽ cần nhiều người để trả lời hết chúng, có chatbot bạn không cần ai cả. Trên thực tế, một chatbot Messenger được xây dựng tốt có thể trả lời tới 80% các câu hỏi thông thường. (Chú ý: bạn vẫn có thể tham gia cuộc trò chuyện thay chatbot)
Với Chatbot messenger, bạn có thể thiết lập một chatbot đơn giản để xử lý các câu hỏi thường gặp của khách hàng 24/7. (Bạn cũng có thể sử dụng tích hợp không mã để thêm AI vào chatbot của mình để giúp nó trả lời câu hỏi của người dùng tốt hơn nữa!).
#4. Khởi chạy nhanh chóng và rẻ
Một trong những công cụ được dùng phổ biến hiện nay để tạo chatbot là Chatfuel, Hanafunel,…
Tăng chuyển đổi và bán hàng
# 5. Thu thập thông tin khách hàng tiềm năng có giá trị
(Ví dụ: Chatbots cho các đại lý tiếp thị và chatbots cho các nhà môi giới bất động sản là những trường hợp sử dụng đặc biệt phổ biến.)
Đầu tiên, hãy đưa người dùng đến với bot của bạn từ trang web hoặc quảng cáo Facebook của bạn. Sau đó, chatbot của bạn có thể đủ điều kiện cho họ và thu thập thông tin liên hệ theo cách trò chuyện bình thường. Bạn chỉ cần tạo danh sách câu hỏi với các yêu cầu thông tin cần thiết cho doanh nghiệp của bạn. Sau đó, với các plugin Lưu email và số điện thoại, người dùng có thể chia sẻ thông tin liên hệ của họ với chatbot chỉ bằng một cú nhấp chuột.
>>> Đọc thêm: Hướng dẫn tạo chatbot với Chatfuel
# 6. Chuyển đổi người theo dõi và khách truy cập trang web thành khách hàng
Các doanh nghiệp có thể sử dụng chatbot để biến người dùng thông thường trở thành khách hàng tiềm năng hoặc thậm chí là khách hàng.
Ví dụ:
Thêm chatbot của bạn vào trang web của bạn. Đừng để khách truy cập duyệt qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một mình! Để chatbot thân thiện của bạn xuất hiện trên trang web của bạn và đề nghị trả lời câu hỏi của họ, đưa ra đề xuất hoặc hướng dẫn họ đến các tài nguyên phù hợp. Lấy ví dụ như trường hợp của một trường đại học lớn ở Anh. Họ đã thêm bot Chatfuel vào trang web của mình và tăng gấp đôi tỷ lệ chuyển đổi , tạo điều kiện cho 3,1 triệu đô la đăng ký mới trong một ngày!
Đặt chatbot của bạn để trả lời các bình luận trên Facebook. Bạn có thể yêu cầu chatbot Messenger của mình trả lời bình luận trên tất cả bài đăng/ chỉ một bài đăng/ tất cả các bình luận hoặc chỉ những bình luận có chứa từ khóa. Khi tính năng này được thiết lập, bot của bạn sẽ gửi cho người bình luận một tin nhắn ngay lập tức và cho họ biết thêm về cuộc chương trình ưu đãi, khuyến mãi, sản phẩm của bạn, v.v.
# 7. Thu thập dữ liệu khách hàng chính
Bạn càng biết nhiều về khách hàng của mình, bạn càng có thể bán hàng cho họ một cách hiệu quả. May mắn cho các nhà tiếp thị, chatbot tạo ra các công cụ thu thập dữ liệu tuyệt vời. Bạn có thể đặt chatbot của mình để lưu dữ liệu mà nó thu thập từ người dùng thông qua việc trò chuyện qua lại. Dữ liệu sẽ được lưu trữ trong Chatfuel dưới dạng các thuộc tính người dùng , giống như các thẻ. Từ đó, bạn có thể:
- Xem và xuất tất cả dữ liệu người dùng
- Tạo phân khúc người dùng và đồng bộ hóa chúng với Trình quản lý quảng cáo của Facebook bằng một cú nhấp chuột. Sau đó, sử dụng dữ liệu để tạo đối tượng Lookalike để tiếp cận những khách hàng tiềm năng mới có giá trị hoặc đối tượng tùy chỉnh để thu hút lại người dùng hiện tại.
- Sử dụng dữ liệu từ hành động của khách hàng trong bot của bạn để trực quan hóa kênh bán hàng chatbot của bạn.
- Sử dụng plugin Gửi sự kiện phân tích tới Facebook để trực quan hóa kênh bán hàng của chatbot của bạn.
Tạo trải nghiệm khách hàng tuyệt vời
Cuối cùng, một chatbot cho doanh nghiệp của bạn có thể là yếu tố chính khiến người dùng thích thú và khiến họ quay lại với thương hiệu của bạn để biết thêm.
# 8. Cá nhân hóa trải nghiệm
Thật tuyệt vời khi ai đó bạn đã gặp trước đây nhớ chi tiết về bạn. Nó cho bạn thấy rằng họ đang thực sự lắng nghe những gì bạn nói. Đó chính xác là cảm giác mà chatbot của bạn có thể mang lại cho khách hàng.
Bot của bạn có thể kết hợp hai loại dữ liệu người dùng để cá nhân hóa cuộc trò chuyện:
- Dữ liệu từ hồ sơ Facebook của họ. Tất cả các chatbot trên Facebook Messenger đều có quyền truy cập vào chi tiết hồ sơ cơ bản của người dùng. Điều đó có nghĩa là không cần hỏi thông tin chatbot vẫn có thể chào đón khách hàng tiềm năng bằng tên hoặc tùy chỉnh tin nhắn theo vị trí hoặc múi giờ của họ.
- Dữ liệu từ các cuộc trò chuyện trước đây. Chatbots có thể lưu trữ dữ liệu từ các cuộc trò chuyện trước đó dưới dạng thuộc tính và sử dụng các thuộc tính đó để tùy chỉnh các cuộc trò chuyện trong tương lai. Một chatbot có thể cho người dùng biết về các sản phẩm mới liên quan đến một sản phẩm mà họ đã thể hiện sự quan tâm lần trước.
Cá nhân hóa khiến người dùng cảm thấy được nhìn thấy và đặc biệt, giúp xây dựng lòng tin thương hiệu. Ngoài ra, 80% người dùng cho biết trải nghiệm được cá nhân hóa khiến họ có nhiều khả năng mua hơn. Điều đó có nghĩa là tính năng này của chatbot Messenger cũng có thể mang lại lợi ích cho bạn.
# 9. Làm hài lòng người dùng bằng một cuộc trò chuyện thú vị, hấp dẫn
Có rất nhiều chỗ cho sự sáng tạo khi xây dựng một chatbot cho doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể thêm video, câu đố vào chatbot của mình. Thả GIF và biểu tượng cảm xúc để thu hút ánh nhìn và chia nhỏ văn bản. Dịch tiếng nói thương hiệu của bạn sang chatbot Messenger của bạn để làm cho người dùng thoải mái và xây dựng lòng tin. Chọn tên và tính cách chatbot để thu hút người dùng. Sử dụng cơ hội để tạo ra trải nghiệm tương tác, thú vị mà người dùng của bạn sẽ ghi nhớ.