Bật Mí: Cách sử dụng mạng xã hội để kể chuyện hiệu quả

419

Ngày nay, ngày càng có nhiều người sáng tạo câu chuyện kết hợp với việc xây dựng thương hiệu. Cũng chính vì nhu cầu giờ đây đã chuyển hướng, người dùng muốn tìm một thương hiệu có sứ mệnh ý nghĩa, thay vì chỉ mua một thứ gì đó vì nó “hay ho”.

Vì vậy, cách tốt nhất sử dụng mạng xã hội để kể một câu chuyện trong thời đại kỹ thuật số sẽ được tiết lộ dưới đây.

Phát triển câu chuyện

Một câu chuyện thực chất là một chuỗi sự kiện với một số yếu tố chính. Với mạng xã hội, bạn có rất nhiều lựa chọn để kể những câu chuyện theo những cách mới vượt qua ranh giới của cách kể chuyện truyền thống và quảng cáo truyền thống. Mặc dù bạn có thể bị hạn chế theo những cách nhất định (ví dụ: độ dài).

Vì vậy, trước khi bạn phát triển nội dung xã hội và là một phần của chiến lược quảng cáo, điều quan trọng là phải nhìn trước mục tiêu cuối cùng của bạn và làm việc lùi lại từ đó. Mục tiêu kinh doanh của bạn là gì trong một năm tới? Bạn muốn đứng ở đâu về đối tượng ưa thích hoặc mục tiêu? Kế hoạch tăng trưởng của bạn về mặt nhân khẩu học và thậm chí trên toàn cầu là gì?

Phát triển câu chuyện

Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách khuếch đại nội dung của bạn trên mạng xã hội

Mỗi clip, blog, video hoặc hình ảnh cần phải là một câu chuyện nhỏ, nhưng còn việc đưa khán giả và khách hàng của bạn vào một hành trình kéo dài hơn thế thì sao? Khi bạn nghĩ về thực tế rằng mỗi phần nội dung và mỗi quảng cáo đều đóng góp vào thương hiệu và câu chuyện kinh doanh của bạn, bạn có tiềm năng “thu hút” mọi người về lâu dài.

Để đạt được điều này, bạn có thể nghĩ về “cốt truyện” của mình – phần đầu, phần giữa và phần cuối – không chỉ liên quan đến từng phần nội dung mà còn liên quan đến các mục tiêu dài hạn và khả năng của các dịch vụ độc đáo của bạn.

Hiển thị Không kể

Trong nhiều trường hợp, khái niệm kể chuyện là một chút sai lầm vì nó ngụ ý rằng bạn phải nói. Thực sự khi nói đến bất kỳ loại quảng cáo nào, cho dù đó là quảng cáo dựa trên mạng xã hội hay không. Sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn thể hiện câu chuyện hơn là kể chuyện.

Điều đó có nghĩa là?

Hiển thị Không kể

Trong lĩnh vực truyền thông xã hội, điều này có thể đơn giản như tạo một video hấp dẫn, đồ họa thông tin hoặc thậm chí sử dụng hình ảnh tuyệt đẹp kết hợp với tiêu đề hấp dẫn để thực sự truyền tải thông điệp của bạn (hoặc ít nhất là ý chính của nó) trong chỉ trong vài giây. Sau cùng, bạn chỉ có vài giây để truyền tải thông điệp của mình, vậy tại sao không làm cho nó rõ ràng và hấp dẫn nhất có thể?

Viết như một nhà văn

Bạn có kinh nghiệm viết bản sao? Viễn tưởng? Phi hư cấu? Sự thật là một chút kinh nghiệm sẽ giúp ích, nhưng nó thực sự không cần thiết. Tuy nhiên, điều sẽ thu hút sự chú ý là sự sáng tạo, sự táo bạo và kiểu thông điệp cắt ngang cuộc rượt đuổi – hoặc ít nhất là gợi ý về những điều tuyệt vời sắp xảy ra.

Viết như một nhà văn

Tùy thuộc vào khán giả của bạn, đôi khi điều này sẽ kết hợp nhiều câu chuyện hơn bao gồm một số yếu tố tự sự điển hình. Nếu bạn có thể mời khán giả của mình bằng cách sử dụng các công cụ tương tự như các nhà văn viễn tưởng, bạn có thể sẽ thu hút họ tham gia ngay từ đầu.

Người ảnh hưởng và đối tác khác

Một số quảng cáo xã hội sáng tạo nhất mà chúng ta đang thấy ngày nay có xu hướng kết hợp hai hoặc ba yếu tố: một người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng, một mục đích chính đáng và một sản phẩm.

Người ảnh hưởng và đối tác khác

Kết nối với những người theo dõi hiện tại

Các nền tảng truyền thông xã hội cung cấp nhiều công cụ tích hợp cho phép bạn hiểu các loại bài đăng thu hút sự tham gia nhiều nhất và cuối cùng, mức độ phổ biến của câu chuyện thương hiệu và thông tin khác mà bạn chia sẻ trên các trang của mình phải khá rõ ràng.

Đơn giản chỉ cần tham khảo những hiểu biết sâu sắc của bạn và thử lặp đi lặp lại điều đó. Đó có phải là một bài đăng, blog dài hơn hoặc một bài thơ đã gây được tiếng vang trong quá khứ không? Hoặc có lẽ đó là một hình ảnh hài hước nhận được nhiều lượt chia sẻ? Bạn có thể xem lại thông tin chi tiết của mình để biết điều gì đang thu hút khán giả và xây dựng một câu chuyện mới từ đó.

Kết nối với những người theo dõi hiện tại

Cân nhắc sử dụng các giao diện động như Facebook Live hoặc thậm chí các video động để giúp giải thích sứ mệnh và thông điệp của bạn một cách mới mẻ. Những người đã theo dõi bạn một thời gian có khả năng cảm thấy nhàm chán khi nhìn thấy những thứ cũ tương tự trong nguồn cấp dữ liệu xã hội của họ, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thêm gia vị vào mỗi khi có cơ hội.

Làm cho nó có ý nghĩa (với thế giới)

Vì vậy, có thể bạn đã tiến hành nghiên cứu đối tượng cực kỳ kỹ lưỡng và bạn phải hiểu rõ về khách hàng hiện tại của mình.

Nếu bạn đang phát triển câu chuyện thương hiệu hoặc chiến dịch, thì yếu tố quan trọng đằng sau việc tiếp cận mọi người là bạn phải tìm ra điều gì khiến sản phẩm của bạn có ý nghĩa đối với khán giả. Điều gì quan trọng đối với họ, không chỉ trong ngắn hạn mà cả lâu dài?

Làm cho nó có ý nghĩa

Sau khi bạn tìm ra điều gì có ý nghĩa sâu sắc đối với khán giả của mình, bạn có thể phát triển mạch truyện – mạch truyện thương hiệu cũng như tập hợp các đoạn mã mạch truyện – để minh họa nhu cầu có cơ sở cảm xúc tiềm ẩn.

Lời kết

Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết khi nói đến sức mua, và đây là điều tốt cho họ, nhưng đôi khi lại là điều xấu đối với các nhà tiếp thị vì có rất nhiều cạnh tranh. Tin tốt là vẫn chỉ có một số ít các công ty thực sự có thể sử dụng mạng xã hội theo cách mà họ kể một câu chuyện thực sự kết nối.

Bình luận