[Bí Quyết] Cách học lập trình hiệu quả nhất năm 2020

Lập trình là một trong những kỹ năng có giá trị nhất ở thế kỷ VI mà bạn có thể học được. Nắm chắc kiến thức nền tảng, trau dồi khả năng tự học, rèn luyện tư duy là những điều cần có khi học lập trình.

Nếu bạn đang tìm tòi nghiên cứu cách học lập trình hiệu quả hay đang ở những bước đầu trên con đường học lập trình viên. Bài viết này sẽ giúp bạn trao dồi điều đó. Dưới đây là những cách học hiệu quả mình đã tham khảo và áp dụng thành công.

Đặt câu hỏi: Tại sao bạn muốn học lập trình?

Trước khi bắt đầu học lập, bạn nên biết lý do tại sao bạn muốn họ nó? Bạn muốn tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp mới hay chăng? Hay chỉ đơn giản muốn tạo ra một ứng dụng đáp ứng cho bản thân???….Hãy dành thời gian suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.

tại sao bạn muốn học lập trình

Hướng đi của bạn sẽ phụ thuộc phần lớn vào câu trả lời của bạn. Từ đó, bạn xác định được ngôn ngữ lập trình mà bạn muốn học và danh thời gian tâm huyết vào nó.

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình phù hợp

Khi bạn đã xác định được mục tiêu của bạn muốn hướng đến bạn nên tập trung chuyên sâu vào ngôn ngữ đó. Mặc khác, bạn chưa xác định được bạn muốn học nguôn ngữ nào, hãy thử HTML và CSS – được xem là sự khởi đầu dễ dàng nhất vào thế giới lập trình. Hoặc nếu bạn muốn học lập trình một cách nghiêm túc hãy bắt đầu với C/C++.

lựa chọn ngôn ngữ bạn muốn học

Có một điều là: Không có ngôn ngữ lập trình nào là tốt nhất, mặc dù bạn đã học được một ngôn ngữ thì rất dễ chuyển sang ngôn ngữ khác. Chính vì thế, cũng đừng nên quá phân vân quá nhiều vào việc chọn ngôn ngữ đầu tiên của mình.

Trang bị kiến thức nền tảng

Nếu bạn muốn tiến xa trên con đường lập trình viên điều bắt buộc đầu tiên là bạn phải có những kiến thức cơ bản, nên tảng nhất. Chuẩn bị thật kỹ bước khởi động này là điều vô cùng quan trọng.

Đầu tiên, bạn cần nắm chắc một ngôn ngữ lập trình, sau đó có thể học các ngôn ngữ khác một cách nhanh chóng. Các môn như Nhập môn lập trình, ngôn ngữ lập trình C/C++ hay lập trình hướng đối tượng là các môn nền tảng.

Ngoài ra, lập trình là dùng máy tính để giải quyết bài toán thực tế, do đó cách tư duy lập trình, quá trình phân tích bài toán và kỹ thuật lập trình cần phải được chú trọng hơn. Viết mã lập trình bằng C/C++ hay Java chỉ là công đoạn sau cùng của nghề lập trình.

Tham gia khóa học lập trình trực tuyến

Những khóa học trực tuyến giúp cung cấp kiến thức toàn diện về kiến thức lập trình. Những khóa học này được thiết kế để dạy bạn một số kỹ năng nền tảng tương đương một vài tháng trong các lớp học ở cấp độ đại học.

tham gia khóa học lập trình trực tuyến

Tìm đọc sách lập trình miễn phí

Cách tốt nhất để tự học lập trình thì một cuốn sách giúp bạn có thể theo dõi từ đầu đến cuối. Trong một thế giới hoàn hảo, điều này sẽ cung cấp cho bạn một giới thiệu toàn diện hơn về Coding hơn là chuyển từ chủ đề này sang chủ đề khác trên một trang web.

tìm đọc sách lập trình miễn phí

Bạn có thể tìm thấy một cuốn sách điện tử cho bất kỳ ngôn ngữ hoặc khuôn khổ nào mà bạn đang cố gắng học trên GitHub.

Tự học lập trình, bạn cũng có thể được hưởng những lời khuyên mà cuốn sách cung cấp về nghề nghiệp. Bạn sẽ cải thiện suy nghĩ và thói quen, những đặc điểm bạn có thể áp dụng cho bất kỳ ngôn ngữ nào bạn quyết định học.

Tìm một người hướng dẫn

Cộng đồng lập trình có rất nhiều người rất sẵn lòng giúp đỡ để tạo ra thế hệ lập trình viên tiếp theo. Dễ dàng hơn là bạn tìm cho mình một người thầy giỏi đàn anh đi trước, bạn bè…, có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề lập trình chỉ dạy đó sẽ là cơ hội rất tốt để bạn có thể bứt phá trong sự nghiệp của mình.

Tham khảo các video tự học lập trình

Thỉnh thoảng, nó lại dễ dàng hơn khi xem ai đó chỉ cho bạn cách thực hiện. Bạn có thể tìm thấy tất cả các loại video giáo dục gần như bất kỳ chủ đề nào liên quan đến tự học lập trình hiện nay: các nhân viên cũ của Google chia sẻ giải pháp về các cuộc phỏng vấn các lập trình viên, YouTubers phát trực tiếp các marathon coding của họ và thậm chí các cựu chiến binh lập trình chỉ cho bạn cách khắc phục một lỗi cụ thể trong bất kỳ ngôn ngữ nào bạn muốn.

Trau dồi kỹ năng tự học, tư duy lập trình

Bên cạnh trang bị kiến thức chuyên môn thì kỹ năng tự học là yếu tố quan trọng trên con đường trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. Ngành công nghệ thông tin thay đổi từng giờ, từng ngày, nên những kiến thức của hôm nay sẽ nhanh chóng không còn phù hợp vào ngày mai.

Do đó, trang bị cho mình khả năng tự học là điều tất yếu để nâng cấp bản thân, và thăng tiến trong nghề nghiệp. Theo chuyên gia, luôn có ít nhất 2 cách lập trình cho cùng một bài toán. Bạn phải học hỏi không ngừng để tìm ra cách tốt nhất. Nếu không có khả năng tự học, bạn sẽ tụt hậu và bị bỏ lại phía sau.

trau dồi kỹ năng lập trình

Tư duy lập trình là cách bạn suy nghĩ giải pháp cho bất kỳ bài toán cụ thể nào. Đây là bước quan trọng nhất khi lập trình. Có giải pháp tốt và chính xác thì việc lập trình sẽ dễ dàng và tạo ra ít các lỗi trong chương trình.

Tư duy lập trình cần phải rèn luyện thông qua thực hành. Bạn phải code để tích lũy các tình huống, các lối suy nghĩ khác nhau cho cùng một đáp án. Mỗi lập trình viên sẽ có cách riêng của mình để viết nên một chương trình, đó là phong cách riêng và tạo nên sự khác biệt của cá nhân.

Bạn có thể tham khảo thêm: 12 cách học lập trình hiệu quả nhất năm 2020.

Hy vong các cách học trên sẽ giúp bạn tốt hơn. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *