Bạn đã bao giờ nghe tới Dropshipping chưa? Đây là một thuật ngữ thời thượng và vô cùng hiện đại trong vài năm trở lại đây. Mô hình này cũng rất nổi tiếng trên toàn cầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đến Doropshipping, có nhiều người còn hiểu sai bản chất của nó.
Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết Dropshipping là gì? và cách kiếm tiền cừ mô hình này. Hãy cùng tham khảo nhé!
Dropshipping là gì?
Dropshipping là mô hình kinh doanh cho phép cửa hàng trực tuyến vận hành mà không cần lưu trữ tồn kho, sở hữu sản phẩm và vận chuyển sản phẩm đến khách hàng. Đó là phương pháp bán lẻ mà cửa hàng không cần lưu trữ hàng hóa trong kho. Mà thay vào đó bạn chuyển các đơn đặt hàng và chi tiết lô hàng của khách hàng tới một nhà sản xuất hoặc một nhà cung cấp khác. Những người này sau đó sẽ giao hàng trực tiếp tới khách hàng. Với phương thức kinh doanh này, nhà bán lẻ không cần kho hàng và hàng hóa trong kho cũng như không cần quan tâm về khâu vận chuyển hàng hóa.
Bạn có thể hiểu theo cách đơn giản đó là bạn mua sản phẩm ở một nơi giá thấp và bán nó ở một nơi với gía cao hơn và kiếm lời từ khoản chênh lệch đó. Lợi nhuận mà bạn dành được chính là chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá mình bán cho khách hàng đã trừ đi chi phí vận chuyển. Khoản chênh lệch nhiều hay ít sẽ tùy thuộc vào loại sản phẩm và cách bạn chọn nhà cung cấp.
Đây là mô hình rất phù hợp cho những người mới bắt đầu và những người vốn ít, không muốn sở hữu sản phẩm.
Mô hình Dropshipping hoạt động như thế nào?
- Đầu tiên, doanh nghiệp (với danh nghĩa là một nhà bán lẻ) hợp tác với đối tác dropshipping để sản xuất và (hoặc) lưu trữ kho hàng.
- Tiếp đến, khi khách hàng đặt mua sản phẩm, doanh nghiệp bán lẻ sẽ chuyển thông tin tới đối tác để họ thực hiện việc đóng gói hàng hóa.
- Cuối cùng, chính đối tác Dropshipping cũng là người giao hàng hóa trực tiếp tới tay người tiêu dùng (dựa trên danh nghĩa của doanh nghiệp bán lẻ).
Tham khảo thêm: Dropshipping là gì? 5 sự thật phũ phàng về Dropshipping
Các bước bắt đầu kinh doanh với Dropshipping
- Bước 1: Chọn sản phẩm, nhà cung cấp có mức giá phù hợp, đàm phán về giá cả và hình thức vận chuyển giao hàng với nhà cung cấp. Việc lựa chọn nhà cung cấp phù hợp sẽ quyết định bạn có được lợi nhuận bao nhiêu và thành công với dropshipping không.
- Bước 2: Lựa kênh bán hàng uy tín. Bạn có thể đăng sản phẩm trên store trên các trang TMĐT như Amazon, ebay, hoặc trên website của riêng bạn thông qua shopifi…
- Bước 3: Khách hàng sẽ vào store của bạn để mua hàng và trả bạn tiền qua tài khoản Paypal, Payoneer hoặc một Paygate do nơi bạn bán chấp nhận.
- Bước 4: Mua hàng và gửi cho khách. Bạn dùng tiền khách hàng trả cho bạn, qua nhà cung cấp mua hàng và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng của bạn.
- Bước 5: Nhà cung cấp đóng gói, gửi hàng. Đến bước này bạn có thể tự theo dõi thông tin đơn hàng và chăm sóc khách hàng của bạn.
- Bước 6: Tổng kết số liệu, tính toán lợi nhuận của từng sản phẩm đem lại và có những kế hoạch điều chỉnh phù hợp hơn.
Dropshipping trên Ebay và Amazon là một trong các hình thức dropshipping khá rộng rãi trên thế giới. Cũng là một mảnh đất rất màu mỡ để các bạn bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Nhưng khi bạn trở thành một dropshipper chuyên nghiệp rồi thì bạn phải tự tin chiến đấu được ở tất cả các thị trường. Đặc biệt ở thị trường Việt Nam đầy tiềm năng và ngày một phát triển theo cấp số nhân.
Phân loại hình thức Dropshipping
Có 2 hình thức:
Hình thức mạng lới truyền thống
Có rất nhiều người làm dropshipping ở thị trường Việt Nam, nhưng bạn thân hị cũng không biết hoàn toàn về Dropshipper. Thực tế thì họ mới chỉ dừng ở hình thức kiếm tiền nhỏ lẻ và còn thiếu quá nhiều kỹ năng để phát triển lên thành một business bền vững trong thời đại công nghệ số như hiện nay.
Hình thức mạng lưới Internet Online
Trong hình thức này lại chia thành 2 loại nhỏ:
- Mở cửa hàng trên các kênh free Traffic.
- Xây dựng Webstore riêng – sử dụng paytraffic, seo để bán hàng.
Những ưu điểm và nhược điểm của Dropshipping
Ưu điểm
- Chi phí đầu tư ban đầu thấp. Nếu bạn phát triển hệ thống lớn lên thì chi phí mới bắc đầu tăng. Nhưng vẫn thấp hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống.
- Dễ dàng bắt đầu, thời gian xoay vòng vốn nhanh, linh động, phù hợp với người mới bắt đầu kinh doanh, sinh viên, newbie.
- Không sợ hàng hóa bị tồn kho, không có trường hợp nhập một đống hàng về mà không bán được, cũnng không phải tìm thuê cửa hàng.
- Tiền hoa hồng nhận ngay sau khi hoàn thành mỗi đơn hàng. Không phải đợi xét duyệt ở bên thứ ba.
Nhược điểm
- Cạnh tranh rất lớn. Mở rộng quy mô là một bài toán khó?
- Khó để quản lý được chất lượng hàng gửi cho khách hàng.
- Chọn nguồn hàng ở đâu, bán cho ai, cách phân tích thị trường để tìm sản phẩm.
- Nếu không biết cách lập tài khoản ở Amazon, ebay thì rất dễ bị suspended. Muốn lập webstore riêng thì phải có kiến thức về web, domain…
Bạn muốn tìm hiểu các hình thức kinh doanh online khác có thể tham khảo bài viết về: các nền tảng giúp bạn kiếm tiền trực tuyến, tăng thu nhập
Kết luận
Droshipping không phải là một mô hình hoàn hảo. Mô hình này có một số lợi thế nhất định nhưng cũng đi kèm với một số vấn đề phức tạp mà bạn cần phải giải quyết.
Thông qua bài viết này bạn đã hiểu về Dropshipping chưa? Mong rằng qua bài viết này bạn có thêm kiến thức bổ ích về kiếm tiền online. Nếu có thắc mắc hay góp ý hãy để lại bình luận bên dưới nhé!