Hướng dẫn thêm Rich Cards vào WordPress

Rich Cards là các thẻ giàu thông tin được Google ưu tiên áp dụng cho tìm kiếm trên Mobile. Nó làm tăng khả năng hiện thị trực quan bằng hình ảnh thêm trải nghiệm cho người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm của Google.

Rich Cards là gì?

Tháng 5 năm 2016 Google chính thức giới thiệu Rich Cards, một hình thức Rich Snippets cho website áp dụng trên phiên bản di động và thêm chức năng quản lý trong Google Search Console. Cũng giống như các đoạn mã đánh dấu dữ liệu có cấu trúc schema.org thì Rich Cards cũng mang lại sự hấp dẫn và trực quan nhằm thu hut khách truy cập trên thiết bị di động. Tính năng này nhằm gia tăng trải nghiệm của người dùng Google trên thiết bị di động, đồng thời cung cấp thêm thông tin chi tiết cho người dùng về chủ đề mà họ đang quan tâm.

Chính vì được tung ra nhằm gia tăng trải nghiệm cho người dùng Google trên mobile, nên Rich Cards hiện chỉ xuất hiện trên thiết bị di động.

Có những loại Rich Cards nào

Hiện tại Google chỉ hỗ trợ hiển thị 2 loại Rich Cards:

Rich cards Recipe – Công thức nấu ăn

Công thức hiển thị dưới dạng kết quả chi tiết cá nhân hoặc một phần của chuỗi hướng dẫn làm đồ thực phẩm. Các revew cho đồ ăn thức uống.

Đánh dấu nội dung công thức của bạn với dữ liệu có cấu trúc để cung cấp kết quả phong phú và danh sách lưu trữ cụ thể cho công thức nấu ăn của bạn, chẳng hạn như xếp hạng người đánh giá, thời gian nấu và chuẩn bị và thông tin dinh dưỡng. Trang của bạn đủ điều kiện cho các tính năng khác nhau tùy thuộc vào cách bạn thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang của mình.

Rich cards Movie – Phim điện ảnh

Đánh dấu nội dung video của bạn bằng dữ liệu có cấu trúc để làm cho Tìm kiếm của Google trở thành điểm vào để khám phá và xem video. Bạn có thể cung cấp các chi tiết như mô tả, URL hình thu nhỏ, ngày tải lên và thời lượng.

Google Rich Cards Movie

Google có thể sử dụng đánh dấu của bạn để cung cấp năng lượng cho các tập phim. Đánh dấu video cho phép huy hiệu trên hình ảnh trong kết quả tìm kiếm hình ảnh trên thiết bị di động, có thể khuyến khích nhiều người dùng nhấp vào nội dung của bạn hơn.

Sự khác nhau giữa Rich Cards và Rich Snippets

Giống nhau

  • Cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người đọc thấy trên Google tìm kiếm
  • Đều dùng ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu Schema.org
  • Thêm hiển thị màu sắc, icon bắt bắt trên Google tìm kiếm
  • Giúp bot tìm kiếm hiểu kỹ hơn nội dung URL

Khác nhau

  • Rich Snippet được hỗ trợ hiển thị trên mọi nền tảng Google tìm kiếm: PC, Tablet, Mobile. Có trên 20 loại Rich Snippet được hỗ trợ hiển thị.
  • Rich Cards chỉ hiển thị trên giao diện tìm kiếm điện thoại di động (Mobile) và cho 2 lĩnh vực duy nhất: Thực phẩm và Phim ảnh.

Lợi ích sử dụng Rich Cards với SEO

Đây là điều nhiều bạn quan tâm, thêm siêu dữ liệu cấu trúc Rich Cards có lợi ích gì cho SEO không? Câu trả lời là ! Tất nhiên, khi bạn cung cấp thêm thông tin đầy đủ cho Google thì nó sẽ hiểu bạn hơn, ưu tiên hiển thị liên quan hơn khi có người dùng tìm kiếm đến.

Bạn cần lưu ý: Thêm Rich cards không giúp web bạn đạt Top SEO cao hơn. Nó chỉ giúp bạn thêm nhiều từ khóa liên quan được hiển thị trên Google, do bot hiểu rõ về nội dung URL nó index.

Lưu ý khi sử dụng Rich Cards

  • Tìm hiểu trước việc đánh dấu dữ liệu Rich Cards và xác định vị trí đặt các thẻ đánh dấu phù hợp trên trang. Bởi 1 số các trang web có thể sẽ phát sinh lỗi khi được đánh dấu dữ liệu.
  • Trước khi xuất bản các trang đã được đánh dấu dữ liệu Rich Cards, bạn có thể kiểm tra lỗi trước và xem bản demo kết quả tìm kiếm Rich Card của mình bằng công cụ: Công cụ kiểm tra lỗi Rich Cards
    Hãy dùng công cụ này để tối ưu và tinh chỉnh các dữ liệu có cấu trúc trên site để Rich Cards của bạn được đầy đủ thông tin nhất.
  • Google khuyên bạn nên đánh dấu dữ liệu bằng JSON-LD.
  • Theo dõi thường xuyên số lượng các Rich Cards của mình để phát hiện lỗi kịp thời, bằng công cụ Quản lý Rich Cards.

Cách thêm Rich Cards vào WordPress

Trước khi xem hướng dẫn, xin bạn lưu ý là Rich Cards chỉ hiển thị cho web về Thực phẩm & Phim ảnh, nếu web bạn không thuộc 2 lĩnh vực này thì đừng cố cài đặt Rich cards, không hiển thị được đâu.

Cách đơn giản nhất để thêm Rich Cards data vào web sử dụng mã nguồn mở WordPress là cài đặt Plugin hỗ trợ, nếu bạn biết code thì có thể code tay. Gợi ý 1 số Pluign sau

  1. All In One Schema Rich Snippets – Miễn phí
  2. Schema pro – Trả phí – Toàn năng nhất (nên sử dụng)

Công cụ kiểm tra hợp lệ Rich Cards của Google

Bạn có thể tự kiểm tra xem mình đã tối ưu chuẩn dữ liệu có cấu trúc hay chưa dựa theo công cụ Structured Data Testing Tool

Bạn có thể Click vào nút Preview màu xanh như trên ảnh để có thể xem trước Rich Cards của mình sẽ xuất hiện ra sao trên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm Google.

Đọc thêm bài viết liên quan: Tại sao Schema markup lại quan trọng trong SEO?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *