Truyền thông xã hội là một trở ngại cho các doanh nghiệp và nhà tiếp thị mới. Nó cung cấp rất nhiều tiềm năng, nhưng nó cũng có những cạm bẫy. Không có cách nào đúng để sử dụng mạng xã hội. Cho dù lỗi thuộc về công ty đăng bài hay người tiêu dùng bình luận, thì vẫn có rất nhiều chỗ cho sự tiêu cực ở đây.
Cách tốt nhất để tránh những sai lầm và tạo ra một chiến dịch thành công là biết những gì không nên làm. Dưới đây là 9 điều không nên làm trên mạng xã hội để tránh phiền phức.
Quên chỉnh sửa
Bạn sẽ không xuất bản sách điện tử mà không hiệu đính và chỉnh sửa, vậy tại sao lại gửi một tweet mà không làm như vậy? Mọi thứ mà thương hiệu của bạn đăng lên mạng xã hội đều trở nên vững chắc như một phần của dấu ấn Digital Marketing của bạn. Ngay cả nội dung bạn xóa cũng vẫn tồn tại dưới dạng meme, screencaps và ký ức của người tiêu dùng. Thông tin sai lệch có thể thay đổi cách khách hàng nhìn nhận thương hiệu của bạn.
Đặt tất cả Mạng xã hội vào 1 giỏ
Thật dễ dàng để nhìn vào bối cảnh mạng xã hội và cho rằng nơi tốt nhất để đăng là Facebook. Với hơn 2 tỷ người dùng tính đến năm 2018 , đây là một nền tảng hấp dẫn để bắt đầu. Vấn đề với việc giới hạn bản thân ở đây, mặc dù nó phổ biến, là bạn sẽ bỏ lỡ các kết nối.
Các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của một đối tượng cụ thể. Cũng như doanh nghiệp của bạn có mục tiêu, Instagram, Twitter và WhatsApp cũng vậy. LinkedIn, chẳng hạn, là một không gian xã hội dành cho các chuyên gia và tiếp thị B2B. Thay vì người theo dõi và người đăng ký, bạn kết nối mạng với nhau. Đối với các doanh nghiệp tiếp thị cho các doanh nghiệp khác, LinkedIn đã nói ở trên có thể là một thảm họa.
Cách tốt nhất để khắc phục vấn đề tiềm ẩn này là phân nhánh. Bạn không cần phải có tài khoản trên mọi nền tảng nhưng chọn 2-4 và đăng thường xuyên sẽ mở rộng lượng độc giả của bạn. Đảm bảo tương tác với khách hàng bất cứ khi nào có thể để củng cố vị trí của bạn trên trang web.
Marketing không có chiến lược
Kế hoạch kinh doanh phác thảo các mục tiêu của bạn với tư cách là một công ty và vạch ra con đường dẫn đến thành công. Chiến lược truyền thông xã hội cũng giống như vậy, và nếu không có chiến lược bạn có thể phải đi đến thất bại. Không quan trọng nội dung của bạn tuyệt vời như thế nào nếu không có ai ở đó đọc nó.
Một số khái niệm được nêu trong chiến lược của bạn nên bao gồm:
- Đối tượng mục tiêu cho từng nền tảng đang sử dụng.
- Lịch trình nội dung.
- Các thủ pháp giao tiếp.
- Quản lý công cụ hệ mét.
- Đầu tư thời gian.
Đăng những bài viết nhạy cảm
Phương tiện truyền thông xã hội mang lại bầu không khí thoải mái.Nó cho phép các doanh nghiệp và người tiêu dùng tương tác trên một nền tảng ít chính thức hơn. Bất chấp yếu tố nhân quả của cuộc trò chuyện, điều quan trọng là phải bảo vệ danh tiếng doanh nghiệp của bạn bằng cách tránh các tài liệu xúc phạm.
Bỏ qua phản hồi tiêu cực
Một trong những sai lầm tồi tệ nhất mà một nhà tiếp thị có thể mắc phải là phớt lờ những mối quan tâm của khách hàng. Phản hồi tiêu cực khiến bạn chú ý đến trải nghiệm của khách hàng. Khi người tiêu dùng có vấn đề với thương hiệu của bạn, cho dù đó là sản phẩm hay dịch vụ, bạn nên đưa ra lời xin lỗi. Không phải tất cả các công ty đều có đảm bảo hoàn tiền 100%, nhưng tất cả đều phải đảm bảo phép lịch sự chung.
Mẹo để đối phó với các đánh giá xấu bao gồm:
- Trung thực
- Đề nghị trả lại tiền khi cần thiết
- Đồng cảm
- Vẫn chuyên nghiệp
Quá trang trọng
Điều quan trọng là phải luôn chuyên nghiệp, nhưng mạng xã hội là một nơi mà các doanh nghiệp có thể thả lỏng mình. Tương tác với khách hàng của bạn là một phần quan trọng trong những nền tảng này. Hãy tận dụng cơ hội để thư giãn và vui vẻ một chút. Sử dụng nội dung của bạn để cho người tiêu dùng thấy khía cạnh thú vị của thương hiệu của bạn. Sự hài hước thú vị, những giai thoại cá nhân và thử nghiệm với các loại phương tiện truyền thông khác nhau sẽ nhân bản hóa thương hiệu của bạn. Hãy thử đăng nội dung như:
- Video “Giới thiệu văn phòng”
- Những người thích chọc phá thương hiệu của riêng bạn
- Các cuộc thi bao gồm tương tác với khán giả
Tách Mạng xã hội và Website của bạn
Sự hiện diện trên web của bạn được tạo thành từ mọi nền tảng mà thương hiệu của bạn tham gia. Điều này bao gồm trang web của bạn, các trang truyền thông xã hội, blog, thông cáo báo chí, tin bài và ứng dụng di động. Bạn có thể không kiểm soát được nội dung trong tất cả các phương tiện này, nhưng những phương tiện mà bạn kiểm soát phải được kết nối.
Tách phương tiện truyền thông xã hội và trang chủ của bạn là một công thức để mất lưu lượng truy cập. Các trang Facebook và Twitter của bạn nên liên kết đến trang web của bạn và ngược lại. Bao gồm các nút truyền thông xã hội sẽ giúp người dùng internet chia sẻ thương hiệu của bạn với bạn bè và gia đình. Điều này dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn và tăng doanh thu.
Không giám sát các công cụ tự động
Mặc dù nó sẽ đơn giản hóa rất nhiều thứ để chỉ “tự động hóa nó và quên nó đi”, nhưng điều này không thực tế. Các công cụ tự động hóa cho phép bạn lên lịch các bài đăng trên nhiều nền tảng, nhưng chúng không hoàn hảo. Có lỗi và lỗi của con người để xem xét.
Có một bộ mắt thứ hai về tự động hóa của bạn sẽ giúp mọi thứ hoạt động trơn tru. Ngay cả khi được trợ giúp, bạn nên kiểm tra các hệ thống này một hoặc hai lần một tháng.
Lập trường chính trị
Thông thường, mạng xã hội được sử dụng làm nền tảng cho các cuộc tranh luận chính trị. Mặc dù người tiêu dùng đăng bài về bữa tiệc yêu thích của họ là tốt, nhưng với tư cách là một doanh nghiệp, tốt nhất bạn nên giữ thái độ trung lập.
Tôn vinh niềm tự hào dân tộc là điều tuyệt vời, nhưng có những cách làm ít hung hăng hơn. Khuyến khích cử tri bằng cách đăng một bức ảnh của chính bạn đang mặc quần áo “đi bỏ phiếu!” ghim sẽ thu hút được nhiều phản hồi tốt hơn từ công chúng. Ngoài việc có thể làm mất lòng mọi người, việc có quan điểm chính trị mạnh mẽ như một thương hiệu có thể làm mất doanh nghiệp của bạn. Đây là một trong những lĩnh vực mà cuộc sống cá nhân và kinh doanh của bạn là cần thiết.
Xem thêm: Nhân viên chiến dịch Biden cáo buộc Facebook ‘xé nhỏ cấu trúc nền dân chủ’
Cuộc sống trên mạng xã hội
Phương tiện truyền thông xã hội giống như bất kỳ công cụ tiếp thị nào khác; nó đòi hỏi một kế hoạch và sự tự tin vào ghế lái xe. Nghiên cứu, bảo trì thường xuyên và tinh thần phục vụ khách hàng là những yếu tố then chốt để đạt được thành công.
Sai lầm sẽ luôn xảy ra, cho dù chiến lược tiếp thị của bạn có hoàn hảo đến đâu. Đó là cách bạn đối phó với chúng quan trọng nhất.